Những lưu ý khi thay nhớt Hộp số tự động

phutungotobd

New Member
Karma
0
Playing
Game Boy
Với cấu tạo phức tạp của hộp số tự động bao gồm bánh răng và cụm biến mô thủy lực nên khi thay nhớt người kỹ thuật cũng phải có kinh nghiệm và kiến thức để tránh hỏng hóc và chuyển biến xấu cho động cơ. hộp số tự động.
Theo khuyến cáo của các hãng xe, nên thay nhớt hộp số tự động sau mỗi 40.000 km đối với loại có que thăm dầu, đối với hộp số không có thước đo dầu thì trên lý thuyết chỉ cần kiểm tra. bổ sung, nhưng theo kinh nghiệm của người dùng thì vẫn nên thay sau mỗi 120.000 ~ 150.000km.


Xem thêm: BỘ LÀM MÁT NHỚT HỘP SỐ TỰ ĐỘNG COROLLA CROSS 2020

Chọn loại dầu phù hợp

Hộp số tự động sử dụng loại dầu truyền động riêng gọi là ATF (Automatic Transmission Fluid), có vai trò truyền công suất động cơ, bôi trơn bánh răng, ổ trục,… Do đó, nó có một số yêu cầu. rất khắt khe như: đặc tính chống tạo bọt, giữ độ lưu động ở nhiệt độ thấp, chỉ số độ nhớt ít thay đổi ... Vì vậy, khi thay phải chọn loại dầu thích hợp.
Chọn loại dầu phù hợp sẽ giúp tránh hư hỏng hộp số
Hiện nay, các dòng xe ô tô trên thị trường sử dụng phổ biến 2 loại dầu thường được gọi là SP3 và SP4 và các loại tương đương. Đối với những xe phải thay nhớt sau 40.000 km, hầu hết đều sử dụng nhớt SP3, tức là dùng cho hộp số có que thăm. Ngược lại, loại không có que thăm thì nên dùng dầu SP4. Lưu ý: Giá dầu SP4 đắt gấp 5 lần SP3.
Quy trình làm sạch dầu cũ
Điểm khác biệt giữa hộp số tự động và hộp số cơ khí là trong khi hộp số cơ khí chỉ cần tháo nút là có thể xả hết dầu bên trong thì hộp số tự động ngoài dầu trong hộp số còn một phần dầu rất lớn. còn lại. bên trong bộ biến mô, nên khi thay sẽ phải xả dầu ở hai chỗ: dưới cacte và bộ biến mô thủy lực để thoát dầu cũ. Điều này không phải ai cũng biết, kể cả thợ gara nên nếu không cẩn thận, bạn có thể không thay được hết nhớt cũ, thậm chí phải trả thêm tiền thay nhớt dù bạn đang đứng giám sát tại chỗ. . Trước khi bắt đầu xả dầu, việc đầu tiên là nổ máy để làm nóng dầu, giúp dầu loãng ra, quá trình xả sạch và triệt để hơn.
Cấu trúc phức tạp của hộp số tự động
Để xả hết dầu trước hết phải xả hết dầu ở đáy thùng, khi xả yêu cầu người thợ phải xả vào thùng có cân để có thể biết được lượng dầu cũ đã thải ra ngoài vì khi đó. thêm một lượng dầu nhất định. Dầu mới hoàn toàn giống với dầu đã xả. Tất cả các hộp số tự động đều có dung tích không dưới 7L vì vậy nếu bạn quan sát tình trạng hao dầu hoặc chỉ trả cho 4 hoặc 5 lít dầu thì có nghĩa là hộp số của bạn đang chạy bằng cả dầu cũ và dầu mới.
Xả dầu ở đáy cacte như trên hộp số sàn
Sau khi xả hết ở cacte, tiếp tục xả ở bộ biến mô thủy lực. Lưu ý, khi xả dầu ở bộ biến mô, động cơ phải ở trạng thái hoạt động thì dầu mới có thể đẩy hết dầu ra khỏi bộ biến mô, nếu không lượng dầu xả ra chỉ ở đáy cacte hộp số và thường mà thôi. từ 4-5L. Lúc này chúng ta sẽ vừa đổ thêm dầu vừa xả nên rất khó phân biệt khi nào là dầu cũ. Vì vậy chúng ta phải quan sát bình dầu thải có cặn cho đến khi tổng lượng dầu thải ra còn khoảng 7-8L thì ngừng xả (Tham khảo hướng dẫn sử dụng để biết chính xác lượng dầu cần thay).


Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/bom-xang-corolla-cross-2020/

Khi bạn đã xả hết dầu cũ và bổ sung dầu mới, bạn có thể kiểm tra bằng que thăm. Nếu dầu ở mức “LẠNH” (hoặc L tùy thuộc vào loại xe), hãy khởi động động cơ và đi tất cả các bánh răng (để đổ đầy dầu vào các bình chứa dầu). Khởi động máy cho đến khi nhiệt độ dầu khoảng 70-800 thì dừng xe ở “N” để kiểm tra que thăm, nếu que thăm ở mức “HOT” (hoặc “H”) là ổn.
Kiểm tra lần cuối mức dầu hộp số sau khi thay
Việc thay nhớt cho hộp số tự động khá phức tạp nên khi thay nhớt hộp số tự động bạn nên chọn những xưởng lớn, uy tín để các kỹ thuật viên có kinh nghiệm thực hiện. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo thêm “Sách hướng dẫn sử dụng xe” để biết loại dầu nào phù hợp cũng như biết chính xác lượng dầu cần thay trong hộp số.
 

Latest threads

Top